ฮัลไดรค์
สวิงลี่
ในเดือนกันยายนปี
1522 เขาได้เปลี่ยนหันหน้าสู่กลุ่มบทเพลงพิทักษ์พระนางพรหมจารีย์มารีอา
พระมารดาพระเจ้าผู้ทรงพรหมจารีย์นิรันดร เพื่อปฏิเสธยืนยันว่าพระนางมารีย์
ไม่เคยถูกล่วงละเมิด ทั้งตั้งแต่ ก่อน ระหว่าง และหลังการประสูติพระบุตร
การสงสัยเรื่องนี้เป็นการสงสัยในพระสรรพานุภาพของพระเจ้า มันเป็นเรื่องที่ถูกต้องและเป็นสิ่งดีงามที่เราจะกล่าวย้ำถึง(ไม่ใช่การสวด)
"คำทักทายทูตสวรรค์" ว่า วันทามารีอา พระเจ้าทรงให้เกียรติพระนางมารีย์เหนือสิ่งสร้างอื่นทั้งปวง
รวมถึงบรรดานักบุญ และ ทูตสวรรค์ด้วย ซึ่งนั่นก็มาจากความบริสุทธิ์ ความไร้มลทิน
และความเชื่ออันมิสั่นคลอนของพระนาง ที่พวกเราทุกคนควรถือตามพระนาง แต่กระนั้นก็ดี
การสวดภาวนาร้องวิงวอนต้องเป็นการสวดต่อองค์พระผู้เป็นเจ้าเพียงพระองค์เดียว
'Fidei expositio,' เป็นจุลสารฉบับสุดท้ายจากปลายปากกาของเขา
และมีข้อความยืนยันพิเศษเกี่ยวกับเรื่องความพรหมจารีย์นิรันดรของพระนางด้วย
{G.
R. Potter, Zwingli, London: Cambridge Univ. Press, 1976, pp.88-9,395
/ The Perpetual Virginity of Mary . . ., Sep. 17, 1522}
สวิงลี่ได้ตีพิมพิ์ผลงานในปี 1524
บทเทศน์ พระนางมารีย์ พระมารดาพระเจ้าผู้ทรงพรหมจารีย์นิรันดร ('Mary,
ever virgin, mother of God)
{Thurian,
ibid., p.76}
ข้าพเจ้าไม่เคยคิดมาก่อน
หรือประกาศอย่างเปิดเผยเลย กับอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับเรื่องความพรหมจารีย์นิรันดรของพระนางมารีย์
พระมารดาแห่งพระผู้ไถ่ ซึ่งอาจถูกมองว่าเป็นเรื่องเสื่อมเกียรติ เลวร้าย
ไม่คู่ควร และ ชั่วร้าย แต่ข้าพเจ้าเชื่ออย่างสุดหัวใจตามพระวรสารศักดิ์สิทธิ์ว่า
พระนางมารีย์ผู้ทรงพรหมจารีย์ได้ทรงให้กำเนิดพระบุตรของพระเจ้าให้กับพวกเรา
โดยที่พระนางยังคงบริสุทธิ์ พรหมจารีย์ ไร้มลทิน ทั้งในการให้กำเนิดพระบุตรและหลังจากนั้น
จนตลอดนิรันดร
{Thurian,
ibid., p.76 / same sermon}