ฮัลไดรค์ สวิงลี่

ในเดือนกันยายนปี 1522 เขาได้เปลี่ยนหันหน้าสู่กลุ่มบทเพลงพิทักษ์พระนางพรหมจารีย์มารีอา พระมารดาพระเจ้าผู้ทรงพรหมจารีย์นิรันดร เพื่อปฏิเสธยืนยันว่าพระนางมารีย์ “ไม่เคยถูกล่วงละเมิด” ทั้งตั้งแต่ ก่อน ระหว่าง และหลังการประสูติพระบุตร การสงสัยเรื่องนี้เป็นการสงสัยในพระสรรพานุภาพของพระเจ้า มันเป็นเรื่องที่ถูกต้องและเป็นสิ่งดีงามที่เราจะกล่าวย้ำถึง(ไม่ใช่การสวด) "คำทักทายทูตสวรรค์" ว่า “วันทามารีอา” พระเจ้าทรงให้เกียรติพระนางมารีย์เหนือสิ่งสร้างอื่นทั้งปวง รวมถึงบรรดานักบุญ และ ทูตสวรรค์ด้วย ซึ่งนั่นก็มาจากความบริสุทธิ์ ความไร้มลทิน และความเชื่ออันมิสั่นคลอนของพระนาง ที่พวกเราทุกคนควรถือตามพระนาง แต่กระนั้นก็ดี การสวดภาวนาร้องวิงวอนต้องเป็นการสวดต่อองค์พระผู้เป็นเจ้าเพียงพระองค์เดียว


'Fidei expositio,' เป็นจุลสารฉบับสุดท้ายจากปลายปากกาของเขา
และมีข้อความยืนยันพิเศษเกี่ยวกับเรื่องความพรหมจารีย์นิรันดรของพระนางด้วย

{G. R. Potter, Zwingli, London: Cambridge Univ. Press, 1976, pp.88-9,395 / The Perpetual Virginity of Mary . . ., Sep. 17, 1522}


สวิงลี่ได้ตีพิมพิ์ผลงานในปี 1524
บทเทศน์ “พระนางมารีย์ พระมารดาพระเจ้าผู้ทรงพรหมจารีย์นิรันดร” ('Mary, ever virgin, mother of God)

{Thurian, ibid., p.76}

 

ข้าพเจ้าไม่เคยคิดมาก่อน หรือประกาศอย่างเปิดเผยเลย กับอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับเรื่องความพรหมจารีย์นิรันดรของพระนางมารีย์ พระมารดาแห่งพระผู้ไถ่ ซึ่งอาจถูกมองว่าเป็นเรื่องเสื่อมเกียรติ เลวร้าย ไม่คู่ควร และ ชั่วร้าย แต่ข้าพเจ้าเชื่ออย่างสุดหัวใจตามพระวรสารศักดิ์สิทธิ์ว่า พระนางมารีย์ผู้ทรงพรหมจารีย์ได้ทรงให้กำเนิดพระบุตรของพระเจ้าให้กับพวกเรา โดยที่พระนางยังคงบริสุทธิ์ พรหมจารีย์ ไร้มลทิน ทั้งในการให้กำเนิดพระบุตรและหลังจากนั้น จนตลอดนิรันดร

{Thurian, ibid., p.76 / same sermon}