และจากภาพนี้ เราได้ทราบด้วยว่า สตรีศักดิ์สิทธิ์ที่เคียงข้างพระเยซูคริสต์ในใจของลีโอนาร์โด ดาวินชี่คือใคร

เพราะว่า ลีโอนาร์โดวาดสตรีศักดิ์สิทธิ์แบบสะท้อนกระจกกับพระเยซูในThe Last Supper จริง
แต่มันไม่ใช่นักบุญยอห์น ที่ถูกบิดเบือนว่าเป็น นักบุญมารีย์ มักดาเลนาThe Last Supper หรอกครับ

แต่คือพระแม่มารีย์มารดาของพระเยซูเจ้าในภาพ พรหมจารีย์แห่งหินผา นี้ต่างหาก

ดูสิครับแม่ลูกคู่นี้ทำท่าเดียวกัน และหันสลับกันราวกับกระจก

มือของพระแม่ที่ในนิยายบิดเบือนว่าเป็นมือที่ขยุ้มหัวใครอยู่ ถูกพิสูจน์ว่า เป็นมือแห่งการประทานพรเพราะทำท่าเดียวกับมือของพระบุตรของพระนางเป๊ะ

ดูเหมือนว่าลีโอนาร์โด แก้ข้อกล่าวหาล่วงหน้าเป็นร้อยปีด้วยงานของเขาเองแล้ว

และเมื่อเพ่งพิศที่ใบหน้า

ช่างเหมือนกันสมเป็นแม่ลูกกัน การเอียงคอที่เท่าๆกัน การก้มหน้าและหลบตาต่ำแบบเดียวกัน และแม้แต่ทรงผมที่เป็นทรงเดียวกัน

และเมื่อผมลองกลับภาพของพระเยซูก็ตกตะลึงว่า ช่างเหมือนกันราวกับใช้ภาพร่างภาพเดียวกัน

เพียงแต่พระเยซูนั้นเผยพระโอษฐ์เล็กน้อย เพราะในฉากนี้ พระองค์กำลังตรัสถึงผู้ทรยศ

ลีโอนาร์โด กำลังใช้ตรรกะที่มาจากเนื้อหาในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลที่ว่า ถ้าแม่คนนี้ให้กำเนิดลูกคนนี้โดยไม่มีผู้ชายคนอื่นมาเกี่ยวข้อง นั่นเท่ากับเนื้อหนังทั้งหมดมาจากแม่ เท่ากับร่างกายของพระองค์มาจากพระมารดาคนเดียว พระองค์ย่อมเป็นเหมือนโคลนนิ่งลักษณะทางกายภาพออกมาตรงๆจากพระแม่มารีย์ คนฉลาดอย่างลีโอนาร์โด ย่อมใช้ตรรกะนี้วาดพระเยซูเจ้าให้เป็นลูกชายที่"ถอดพิมพ์แม่ออกมาเลย"เป็นแน่

แม้แต่ภาพที่แดน บราว์น อ้างว่าเป็นนักบุญมารีย์ มักดาลา(ที่จริงยอห์น)ที่เป็น กระจกสะท้อนของพระเยซู ยังเหมือนกันสู้แม่ของพระองค์ไม่ได้

จากภาพนี้ ทำให้เราแน่ใจได้เลยว่า สตรีศักดิสิทธิ์แห่งคริสตศาสนาในดวงใจของลีโอนาร์โดคือพระแม่มารีย์มารดาของพระเยซูโดยไม่ต้องสงสัย

DaVinci Code