ผู้มีความศรัทธาแต่กลัวจะเป็นการลดเกียรติของพระเยซูเจ้า
เป็นการถูกต้องที่คนกลุ่มนี้เป็นห่วงที่จะรักษาศักดิ์ศรีของพระเยซูเจ้าเป็นอันดับแรก
แต่เขาผิดเพราะไม่เข้าใจว่าพระเกียรติที่ถวายแด่พระนางมารีย์ก็เท่ากับถวายสิริมงคลแด่พระบุตรของพระนาง
นักบุญหลุยส์ มารี กรีญอง เดอ มงฟอร์ต อธิบายถึงคนเหล่านี้ว่า คนศรัทธากลัวผิดเกินเหตุเป็นบุคคลที่มัวกังวลกลัวแต่จะเป็นการดูถูกพระบุตร
ในเมื่อนับถือพระมารดา
เขาไม่ชอบคำสรรเสริญที่บรรดาโบราณาจารย์ประพันธ์ถวาย
เขาไม่ชอบเห็นคนคุกเข่าต่อหน้ารูปแม่พระมากกว่าต่อหน้าศีลมหาสนิท ราวกับว่าทั้งสองอย่างนี้ขัดแย้งกัน
อย่างกับผู้ที่สวดถึงพระมารดาบ่อยๆ ไม่ได้สวดถึงพระเยซูเจ้าโดยทางพระมารดา
เขาไม่เต็มใจให้เราสวดขอพระมารดาบ่อยๆ หรือออกพระนามพระมารดาเนืองๆ
เขาชอบพูดทำนองนี้ว่า
สวดสายประคำซ้ำซากทำไม เข้าจำพวกแม่พระต่างๆ และทำกิจการภายนอกถวายพระมารดามากมายทำไม
เป็นความงมงายเปล่าๆ ถ้าพูดถึงพระเยซูซิจะค่อยยังชั่วหน่อย (แต่เขาก็ออกพระนามโดยไม่ได้เปิดหมวกถวายคำนับ)
เราต้องพึ่งพระเยซูเจ้าโดยตรงเพราะพระองค์เป็นคนกลางเสนอแต่ผู้เดียว เราต้องเทศน์เรื่องพระองค์
นี้แหละจึงจะเรียกว่าเลื่อมใสศรัทธาที่ถูกที่ควร
ที่เขาพูดนั้นก็จริงของเขาอยู่บ้างเหมือนกัน
แต่การที่เขาเจตนากีดกันความศรัทธาต่อแม่พระนั่นสิเป็นอันตรายมาก เป็นบ่วงของมารแท้ๆ
ความจริงหนีความจริงไม่พ้น เรายิ่งนับถือพระมารดามากเท่าใด เราก็ยิ่งนับถือพระเยซูเจ้ามากขึ้นไปอีกตามส่วน
เพราะว่าเรานับถือพระมารดาก็เพื่อนับถือพระเยซูเจ้าให้ดียิ่งขึ้น เราพึ่งพระมารดาเฉพาะในหนทางซึ่งนำไปสู่ปลายทางคือองค์พระเยซูเจ้าพระบุตรของพระนาง
พร้อมกับพระศาสนจักร
พระจิตเจ้าสอนให้เราสรรเสริญแม่พระก่อนแล้วจึงสรรเสริญพระเยซูเจ้า (วันทามารีอา
.)
ผู้มีบุญกว่าหญิงใดๆ และพระเยซูโอรสของท่านทรงบุญนักหนา
มิใช่ว่าพระนางมารีอาจะยิ่งใหญ่กว่าพระเยซูเจ้า
หรือแม้แต่เสมอเหมือนพระองค์ หากกล่าวเช่นนั้นก็เท่ากับคิดแบบเฮเรติกอย่างอภัยให้ไม่ได้ แต่เพื่อจะได้สรรเสริญพระเยซูเจ้าดียิ่งขึ้นเราจึงสรรเสริญพระนางมารีอาก่อน
ให้เราภาวนาร่วมกับผู้ศรัทธาต่อพระนางโดยไม่ต้องเป็นกังวลต่อคำกล่าวหาลมๆ
แล้งๆ ของพวกศรัทธากลัวผิดเกินเหตุเหล่านี้ว่า วันทามารีอา ท่านมีบุญกว่าหญิงใดๆ
และพระเยซูโอรสของท่านทรงบุญนักหนา (ความศรัทธาภักดีฯ
ข้อ 94-95)