ฐานันดรของเทวดา

คำว่า angelo ( เทวดา / ทูตสวรรค์ ) มาจากคำในภาษากรีกที่ว่า angelos ซึ่งแปลว่าผู้ถือสาร / ผู้ส่งข่าว เทวดาหรือทูตสวรรค์ก็มีลำดับชั้นหรือฐานันดรด้วยเหมือนกันซึ่งเรียกกันว่าคณะ ในยุคของดีโอนีจีผู้พิพากษาเทียม มีนักเขียนคริสตชนคนหนึ่งในศตวรรษที่ 4 เป็นคนแรกที่เขียนในหนังสือของท่านที่มีชื่อว่า “ เทววิทยาเพ่งฌานภาวนาและฐานันดรสวรรค์ ” ได้ให้นิยามอย่างชัดเจนและอย่างพิถีพิถันแก่หน้าที่และฐานันดรของเทวดาเป็นเก้าฐานันดร

ปิตาจารย์หลายท่าน เช่นนักบุญเกรโกรีองค์ใหญ่และนักบุญยวง แห่งดามาสเชน นักบุญโทมัส อากวีนาสและท่านอื่นๆก็ได้ดำเนินตามทฤษฎีนี้ คณะและลำดับทั้งเก้าชั้นของเทวดามีดังนี้

เทวดา ( วว . 5,11 ดนล . 7,10)

อัครเทวดา ( ธส . 4,16)

ชั้นบัลลังก์

ชั้นการปกครอง

ชั้นนาย

ชั้นอำนาจ ( อฟ . 1,21 ปต . 3,22)

ชั้นคุณงามความดี

ชั้นเครูบิม ( อสค . 10,1-10 ปฐก . 3.24)

ชั้นเซราฟิม อสย . 6,2-6)

ว่ากันว่าพวกเทวดาอยู่กันตามลำดับชั้นเหล่านี้คือ ชั้นเทวดา ชั้นอัครเทวดา ชั้นบัลลังก์ ชั้นปกครอง ชั้นนาย ชั้นอำนาจ ชั้นคุณงามความดี ชั้นเครูบิมและชั้นเซราฟิม

ฐานันดรของบรรดาเทวดาไม่ได้ขึ้นอยู่กับความแตกต่างทางธรรมชาติ ( เหมือนกับที่มนุษย์เท่าเทียมกันโดยธรรมชาติ ) นักวิชาการบางคนมีความเห็นว่า ความแตกต่างกันของเทวดาขึ้นอยู่กับหน้าที่ของแต่ละท่าน แต่ตามความคิดของนักบุญโทมัส อากวีนาสมันขึ้นอยู่ชั้นของความรักและความศักดิ์สิทธิ์ของแต่ละท่าน เช่นเดียวกันกับที่มนุษย์มีความแตกต่างกันในชั้นของความศักดิ์สิทธิ์ ในเรื่องนี้นักบุญโทมัสเห็นว่า มนุษย์สามารถที่จะเท่าเทียมกับหรืออาจจะสูงกว่าเทวดาก็ได้ เช่นพระแม่มารีทรงสูงกว่าเทวดาทั้งหลาย ไม่ใช่ทางชั้นตามธรรมชาติ เพราะธรรมชาติมนุษย์แล้วแม่พระย่อมต่ำกว่าเทวดา แต่เพราะชั้นของความศักดิ์สิทธิ์ และพระสงฆ์มีฐานันดรที่สูงกว่าเทวดาเพราะศักดิ์ศรี

ท่านได้เป็นหนึ่งเดียวกันกับบรรดาเทวดาหรือเปล่า ?

ท่านรักเทวดาทั้งหลายไหม ?